พัฒนาการด้านอารมณ์ของเด็ก: รากฐานสำคัญสำหรับความสุขและความสำเร็จในชีวิต
“อารมณ์คือการตีความของสมองเกี่ยวกับความรู้สึกทางกายที่สัมพันธ์กับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเราในโลก”
มีเพลงดังจากวงเดอะบีเทิลส์ในยุค 1960 ที่กล่าวไว้ว่า “สิ่งที่คุณต้องการมีเพียงความรัก” แนวคิดนี้ยังคงเป็นจริงสำหรับคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันไม่ต่างจากในอดีต ในบริบทของการศึกษาปฐมวัย พื้นฐานที่แข็งแกร่งที่สร้างขึ้นบนความรักถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ Lovell เราเชื่อว่า การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์และการรักตนเองเป็นหัวใจสำคัญของความสุขและความสำเร็จในชีวิต เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานของการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และทำให้เรายอมรับตัวเองและผู้อื่นได้ในขณะที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสมดุล
แนวทางการพัฒนาปฐมวัยของเรา
ที่ Lovell เรามีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนพัฒนาการด้านอารมณ์ของเด็กอย่างแท้จริง โดยครูผู้เชี่ยวชาญด้านปฐมวัยของเรารู้ว่าความรักและความปลอดภัยคือหัวใจของทุกความสัมพันธ์ เด็กต้องการความเคารพ การสนับสนุน และความไว้วางใจจากผู้ใหญ่ เพื่อให้พวกเขาสามารถพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพ
สิ่งสำคัญที่เด็กต้องการ ได้แก่:
- ความเคารพและการยอมรับในตัวตน
- การดูแลเอาใจใส่และขอบเขตที่เหมาะสม
- ความปลอดภัยทั้งทางร่างกายและจิตใจ
- พื้นที่สำหรับการเติบโตและแสดงความเป็นตัวเอง
เข้าใจพฤติกรรมและสมองของเด็ก
“หากคุณต้องการเหตุผลเพียงข้อเดียวที่จะอดทนกับลูกของคุณในยามที่พวกเขาแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม นี่คือเหตุผล: สมองของเด็กยังพัฒนาไม่สมบูรณ์ และในบางครั้ง พวกเขาไม่สามารถควบคุมอารมณ์และร่างกายได้จริง ๆ”
— ดร. แดน ซีเกล
เมื่อเราเข้าใจเรื่องนี้ในฐานะผู้ใหญ่ เราจะมองเห็นการแสดงออกของอารมณ์ เช่น การโกรธหรืออาละวาดต่างออกไป พฤติกรรมเหล่านี้ไม่ใช่การที่เด็กจงใจต่อต้านเรา แม้บางคนอาจมองว่าเป็นเช่นนั้น นักประสาทวิทยา ลิซ่า เฟลด์แมน บาร์เร็ตต์ อธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในสมองและระบบประสาทของเด็ก ซึ่งช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่เด็กกำลังเผชิญอย่างถูกต้องยิ่งขึ้น เธอกล่าวว่า:
“เราจะช่วยได้มากที่สุดหากเราสามารถสงบสติอารมณ์ หายใจ และอยู่เคียงข้างพวกเขา เพราะระบบประสาทของเด็กจะค่อยๆ ปรับสมดุลจากความสงบที่เรามอบให้ผ่านระบบประสาทของเรา”
อ่านเพิ่มเติมได้ที่: How Emotions Are Made โดย ลิซ่า เฟลด์แมน บาร์เร็ตต์
บทบาทของ Lovell ใน พัฒนาการด้านอารมณ์ของเด็ก
ที่ Lovell เราเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า บทบาทสำคัญของผู้ใหญ่คือการทำให้เด็ก รู้สึกปลอดภัย เรามองหาวิธีการที่อ่อนโยนและเปี่ยมด้วยความเข้าใจในการแนะนำพฤติกรรมของเด็ก หลักสูตรของเรามุ่งเน้นไปที่การพัฒนาที่ดีของเด็กเล็ก โดยให้ความสำคัญกับการ กำกับดูแลตนเอง (self-regulation)
เราทำหน้าที่ของเราเพื่อให้เด็ก รู้สึกปลอดภัยและมั่นคง โดยการให้การสนับสนุนอย่างสงบในเวลาที่พวกเขาต้องการ กระบวนการนี้เรียกว่า การกำกับดูแลร่วม (co-regulation) ซึ่งอาศัยการสร้างพื้นที่ทางอารมณ์ที่ปลอดภัยจากผู้ใหญ่ วางรากฐานให้เด็กสามารถกำกับดูแลตนเองได้ในอนาคต
สำหรับการอ่านเพิ่มเติม หนังสือ “Self-Reg: How to Help Your Child (and You) Break the Stress Cycle and Successfully Engage with Life” โดย ดร. สจ๊วต แชงเกอร์ เป็นอีกหนึ่งแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่: คลิกเพื่อดูหนังสือ
สรุป: พัฒนาการด้านอารมณ์ของเด็ก คือกุญแจสู่ชีวิตที่มีความสุข
การพัฒนาการด้านอารมณ์ของเด็กคือรากฐานสำคัญที่ช่วยให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สมดุลและมั่นคง ที่ Lovell International School เรามุ่งมั่นสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเปี่ยมด้วยความรักเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเด็กในทุกมิติ
📚 เครดิต: Ms. Karen Jones, Lovell’s Headteacher (2022-2024)
Lovell International School
📢 เปิดรับสมัครแล้ว สำหรับเด็กนักเรียนระดับชั้น Pre-nursery – Year 2
🌈 Want to learn more about us?
กรอกฟอร์มข้างล่างเพื่อมาเยี่ยมชมโรงเรียนเราได้เลยค่ะ (มีเจ้าหน้าที่คนไทย)
https://forms.gle/TGXhpzcbq8yMQtp47
📞 098-098-4595
💌 m.me/Lovellschool
🟢 LINE: @lovellschool