LOVELL NEWS & BLOG

ปรัชญาเรจจิโอ เอมิเลีย: มันคืออะไร และส่งผลต่อปรัชญาของเราอย่างไรที่โรงเรียนนานาชาติเลิฟเวลล์

Facebook
Twitter
LinkedIn
ปรัชญาเรจจิโอ เอมิเลีย

ปรัชญาเรจจิโอ เอมิเลีย: มันคืออะไร และส่งผลต่อปรัชญาของเราอย่างไรที่โรงเรียนนานาชาติเลิฟเวลล์

 

เข้มแข็ง มีความสามารถ และยืดหยุ่น คำสามคำนี้คือหัวใจสำคัญที่แนวทางเรจจิโอ เอมิเลียใช้ในการอธิบายศักยภาพของเด็กทุกคน เด็กเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์และความอยากรู้อยากเห็นในโลกกว้าง และพร้อมที่จะค้นหาสถานที่ของตนเองในโลกใบนี้ ที่โรงเรียนนานาชาติเลิฟเวลล์ แนวทางเรจจิโอ เอมิเลียเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย และเป็นแนวทางในการจัดโครงสร้างกิจกรรมสำหรับนักเรียนระดับประถมของเรา ทั้งนี้ ควรทราบว่าเรจจิโอ เอมิเลียไม่ใช่หลักสูตร แต่เป็นรากฐานที่หลักสูตรของเราเสริมสร้าง เหมือนชั้นหินของโลก

 

ปรัชญาเรจจิโอ เอมิเลีย มีที่มาอย่างไร?

ปรัชญาเรจจิโอ เอมิเลีย มีต้นกำเนิดในเมืองเรจจิโอ เอมิเลีย ประเทศอิตาลี โดยเริ่มจากขบวนการที่สนับสนุนการศึกษาปฐมวัยแบบก้าวหน้าและเน้นความร่วมมือ แนวทางนี้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของภูมิภาค และไม่ได้เป็นวิธีการที่มีมาตรฐานตายตัว ทั้งนี้ ไม่มีโปรแกรมฝึกอบรมระหว่างประเทศอย่างเป็นทางการสำหรับการเป็น “ครูเรจจิโอ เอมิเลีย”

โรงเรียน ศูนย์ปฐมวัย หรือแม้กระทั่ง home schooling ที่นำปรัชญานี้ไปใช้ จะเรียกว่า “Reggio-inspired” หรือ “ได้รับแรงบันดาลใจจากเรจจิโอ” และมักจะปรับแนวทางนี้ให้เหมาะสมกับความต้องการของชุมชนและหลักสูตรเฉพาะของแต่ละโรงเรียน

 

ความยืดหยุ่นนี้คือจุดเด่นของแนวทางเรจจิโอ เอมิเลีย ซึ่งเน้นว่าแต่ละชุมชน เด็ก ครู และผู้ปกครองล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดังนั้น สภาพแวดล้อมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรจจิโอในแต่ละที่จึงไม่ควรเหมือนกันเลย โดยแนวทางนี้ถูกปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับความต้องการ ความสนใจ และประสบการณ์ของเด็กในแต่ละที่ เพื่อให้ยังคงความมีชีวิตชีวาและตอบสนองต่อบริบทได้

 

แม้ว่าแนวทางเรจจิโอ เอมิเลียจะถูกใช้ในโรงเรียนอนุบาลและปฐมวัยเป็นหลัก หลักการของแนวทางนี้ เช่น การเรียนรู้ที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง ความคิดสร้างสรรค์ และการทำงานร่วมกัน สามารถปรับใช้กับนักเรียนที่มีอายุมากกว่าได้ รวมถึงการนำคุณค่าเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของการเป็นผู้ปกครองด้วย

 

ปรัชญาเรจจิโอ เอมิเลีย มองเด็กอย่างไร?

  • ผู้เรียนที่มีความสามารถ: เด็กสามารถขับเคลื่อนการเรียนรู้ของตนเองได้ในสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย โดยมีแรงจูงใจจากความสนใจของตนเองในการค้นพบโลก
  • การร่วมมือและการสื่อสาร: การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญ เด็กจะค้นหาความรู้ร่วมกับผู้อื่น แบ่งปันความคิดและคำถาม ซึ่งได้รับการเห็นคุณค่าและการสนับสนุน
  • นักสื่อสารโดยธรรมชาติ: เด็กใช้ภาษาในการเล่น สำรวจจังหวะ สัมผัสเสียง และการออกเสียงเพื่อสร้างความสนุกสนานและการเชื่อมโยงทางสังคม
  • หุ้นส่วนในการเรียนรู้: เด็กและผู้ใหญ่ร่วมเดินทางไปบนเส้นทางการเรียนรู้ ผู้ใหญ่ไม่ใช่เพียงผู้สอน แต่เป็นคู่คิดในการค้นพบ

สภาพแวดล้อมของห้องเรียนมีบทบาทอย่างไร?

แนวคิด “ห้องเรียนเป็นครูคนที่สาม” มีจุดกำเนิดจากแนวทางเรจจิโอ เอมิเลีย ห้องเรียนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรจจิโอจะเต็มไปด้วยแสงธรรมชาติ ความเป็นระเบียบ และความงดงาม โดยมักใช้วัสดุไม้เพื่อเสริมความอบอุ่น

  • พื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงได้: ห้องเรียนเปรียบเสมือนเมล็ดพันธุ์ ที่เริ่มต้นจากการปลูกในช่วงเปิดเทอม และผลิบานเต็มที่เมื่อถึงช่วงปลายปีการศึกษา
  • ความรับผิดชอบร่วมกัน: ผู้ใหญ่และเด็กมีหน้าที่ดูแลรักษาสภาพแวดล้อมให้สะอาดและเป็นระเบียบ เพื่อให้เหมาะสำหรับทุกคน
  • พื้นที่ศูนย์กลาง (Piazza): พื้นที่สำคัญในห้องเรียนเรจจิโอคือ “Piazza” หรือพื้นที่ส่วนกลางสำหรับการพบปะและร่วมมือกันของเด็ก ๆ ในโรงเรียนนานาชาติโลเวลล์ พื้นที่นี้ตั้งอยู่ใจกลางอาคาร Early Learning Village ทำหน้าที่เสมือนศูนย์กลางในการเชื่อมโยงและสร้างสรรค์

บทบาทของครูคืออะไร?

ครูในโรงเรียนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรจจิโอทำหน้าที่เป็น “ผู้นำทาง” แทนที่จะเป็นผู้บรรยายแบบดั้งเดิม

  • ส่งเสริมการค้นพบ: ครูวางแผนและเตรียมกิจกรรมที่กระตุ้นความสนใจของเด็ก และให้โอกาสในการเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง
  • บันทึกการเรียนรู้: ครูสังเกต ฟัง และบันทึกแนวคิดของเด็ก โดยใช้ภาพถ่ายและการอธิบายงานที่เด็กผลิต
  • สร้างสมดุลระหว่างโครงสร้าง: แม้การเรียนรู้ที่นำโดยเด็กไม่เหมาะกับบางวิชา เช่น คณิตศาสตร์หรือไวยากรณ์ แต่การติดตามความสนใจของเด็กยังคงมีความสำคัญ

“ภาษาร้อยภาษา” ของเด็ก ๆ

หัวใจสำคัญของแนวทางเรจจิโอ เอมิเลียคือความเชื่อว่าเด็กแสดงออกถึงความเข้าใจ ความคิดสร้างสรรค์ และความคิดของตนเองผ่านภาษาที่หลากหลาย

ที่โรงเรียนนานาชาติเลิฟเวลล์ การเรียนรู้และการเล่นไม่แยกจากกัน สำหรับระดับปฐมวัย การเรียนรู้ทั้งหมดเป็นการลงมือปฏิบัติจริง และเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้ทุกภาษาของตนเพื่อสำรวจและเติบโต

 

CREDIT: Mr. Michael Waters (Headteacher)

 

Lovell International School 

📢 เปิดรับสมัครแล้ว สำหรับเด็กนักเรียนระดับชั้น Pre-nursery – Year 2

🌈 Want to learn more about us?
กรอกฟอร์มข้างล่างเพื่อมาเยี่ยมชมโรงเรียนเราได้เลยค่ะ (มีเจ้าหน้าที่คนไทย) 
https://forms.gle/TGXhpzcbq8yMQtp47

📞 098-098-4595
💌 m.me/Lovellschool
🟢 LINE: @lovellschool

ปรัชญาเรจจิโอ เอมิเลีย

Scroll to Top